@Officialjuday (Twitter)

@officialjuday

@officialjuday
Instagram: @officialjuday
>

BET ON YOUR BABY EVERY SATURDAY NIGHTS ON ABS-CBN!....... .... .........

Thursday, February 16, 2012

Judy Ann Santos admits her hosting skill ‘needs improvement’


2/17/2012 9:54 AM

by: Rhea Manila Santos


021712-juday_main.jpgJunior Master Chef Pinoy Edition will finally reveal a winner this coming Saturday, February 18 with The Live Cook-Off finale. Viewers will soon know who among the four finalists—Kyle, Jobin, Mika and Philip—will be crowned the first Pinoy Junior MasterChef.

Host Judy Ann Santos said she has mixed feelings after being on the show for over seven months. “Happy at sad kasi matatapos na siya and heto na, nag-e-excel na lahat ng mga bata at alam mo in your heart na you’ve been a part of their experience and it’s a very good experience for me and for the kids as well. Sad kasi after Saturday kailan ko sila ulit makikita? Baka naman sa susunod na pagkikita ko sa kanila, ninang na ako sa kasal (laughs),” she joked during the Junior MasterChef Pinoy Edition presscon held last February 15 at the ABS-CBN compound.

During the event, Juday couldn’t help but admit how much she has gotten attached to all the kiddie contestants. “Napalapit ako sa kanila, lahat talaga sila, medyo mahiyain kasi itong mga batang ito eh. You have to go out of your way para mailabas mo sila sa shell nila, sa comfort zone nila. Pero after ilang weeks, malilikot na, makukulit na sila. Masaya na kami sa set. It takes like ten minutes for them to stop talking or playing, may ganun na eh. Iniisip ko na lang na hanggang sa pagtanda nitong mga batang ito parte ako ng kabataan nila at naging malaking part ako sa pag-aaral nila ng pagluluto. Ngayon lang naman tayo nagkaroon ng ganitong show na talagang na-i-showcase ang talent ng mga batang Pilipino. Kung merong ganito dati siguro mas marami pa tayong na-inspire na mga bata na maging interested sa pagluluto kesa sa computer or kesa sa panunuod lang ng TV. Marami pa siguro tayong naturuan na may malaking mundo ang culinary. So with this show alam ko in our own little way naka-inspire tayo ng mga ilang tao,” she shared.

Now that she has successfully finished her first hosting gig, Juday admitted she still has a lot to learn. “Ang assessment ko sa sarili ko sa pag-ho-host, ‘Needs improvement.’ (laughs) Nag-e-enjoy ako pero parang hindi ko alam kung tama yung ginagawa ko, parang gusto ko lang mas maging at home pa ako sa pagiging host kasi maliban sa masarap siyang gawin, napakagaang niyang trabaho,” she said.

The 33-year-old host-actress divulged that after the Junior MasterChef, she has already been tapped to host the upcoming MasterChef show. Juday said she did not hesitate to accept since it was also about cooking. “Kung tungkol pa rin sa pagluluto I guess mas may lakas ng loob lang ako ngayon, kumbaga may confidence na ako ng konti kasi nahasa ako sa mga bata. Masaya kasi kapag bata ang kasama mo na mas na-e-enhance yung pakikipag-usap mo ng maayos kasi with kids hindi ka naman puwede magsalita ng hindi tama, baka naman sa paglaki ng mga batang ito, ako yung kontrabida sa buhay nila. Ayoko naman yun dahil buong buhay ko ako yung pinapaiyak (laughs). Kung sa susunod may hosting job ako, oo naman malaking bagay din kasi that I have my three chefs beside me, who are always there telling me what to do, telling me the proper words to use when it comes to culinary. It’s a good thing na it’s not just me doing the show, it’s all of us four and of course, the kids,” she shared.

Juday admitted that it was an advantage for her to work with young contestants first before moving on to dealing with adult contenders for MasterChef. “I learned in the show na patience is truly a virtue. Yan talaga kasi maganda rin na nagsimula ako sa mga bata. Kung siguro nauna naming inilabas ang MasterChef, baka hindi ko ma-control yung mga komento ko, mas madami akong maging kaaway, nakakatakot hindi ba. So at least dito sa mga batang ito na-practice ko yung pagiging nanay at pagiging ate sa kanila. So mas gusto kong tinatawag nila akong ate kaysa sa tita,” she said.

The talented actress-host also said that she was able to apply her experience in the show on her own children as well. “Apektado ako sa mga batang ito lagi. Na-practice ko yung emotions ko, kung paano ko i-handle ng husto yung pag-e-eliminate ng bata. Masyado kasi akong emotional sa ganyan, especially nung mga first weeks na nag-eliminate na ako ng mga bata. Ang hirap magsalita, ang hirap i-kontrol yung tears kasi very raw eh, it’s taped but it’s not taped as rehearsed. Hindi talaga alam ng mga bata ang mangyayari so ang hirap pero sa palagay ko malaking bagay ang naitulong sa akin with also on how I raise my children. Kumbaga kung paano ko nakakausap itong mga batang ito na hindi sumasama ang loob nila sa akin, na-a-apply ko kay Yohan (Juday’s daughter). Napapaliwanagan ko siya ng maayos,” she said.

Even after the show ends, Juday said she already plans to keep tabs on the kiddie contestants. “Palagi kong sinasabi sa kanila, hindi natatapos sa Junior MasterChef ang experience ng pagluluto, parang stepping stone lang nila ito, naging daan lang kami para mailabas kung ano talaga yung passion nila sa buhay. Sana after Junior MasterChef, kahit na-eliminate na sila, huwag silang mawalan ng pag-asa kasi eto na, pinush na kayo eh, didire-diretsuhin niyo na lang. Alam niyo na sa puso niyo kung anong gusto ninyo, andito lang kami para suportahan yun. I’m really going to watch out for these kids. Gusto ko makita kung ano ang magiging kinabukasan nila paglaki nila, pagka-natapos na sila ng college kasi gusto ko malaman kung may natutunan sila sa show,” she said.

Don’t miss Judy Ann Santos with the final four finalists Jobim, Kyle, Mika, and Philip in the Junior MasterChef Pinoy Edition Finale: The Live Cook-Off this Saturday, February 18 after TV Patrol Weekend on ABS-CBN. For more updates, log on daily to Push.com.ph and follow @Push_Mina on Twitter.


SOURCE HERE

No comments:

Post a Comment