@Officialjuday (Twitter)

@officialjuday

@officialjuday
Instagram: @officialjuday
>

BET ON YOUR BABY EVERY SATURDAY NIGHTS ON ABS-CBN!....... .... .........

Monday, April 4, 2011

Judy Ann Santos says she has no plans on becoming a stage mother.


4/03/2011 10:46 PM

by: Rhea Manila Santos


040411-juday-main.jpgAfter years of keeping her daughter out of the limelight, Judy Ann Santos finally allowed cameras on her eldest daughter Yohan, whom she appears with in the recent Lactum milk commercial on television. ”Yung sa pag-arte part, medyo pag-iisipan ko muna. Yung sa paggawa ng commercial, as long as gusto niya at ginagamit niya yung produkto, papayag naman kami. At saka nasa tamang time frame ng paggawa ng commercial kasi siyempre pag bata, alam mong importante sa kanila yung play time, kung kelan yung study time. Tapos this coming June sa big school na siya so gusto naming mag-concentrate na siya sa pag-aaral niya. Basta gusto niya, bakit hindi. at saka yung advertisers they make it convenient for us, very flexible naman sila.

Nung inofferan naman si Johann ng Lactum, married na kami ni Ryan. At saka naghintay talaga sila. Sinabi namin na sa tamang oras na gusto na ni Johann. Kasi siya naman yung tinatanong namin kung gusto nya ba gumawa ng commercial. Nung una tinanong niya, ‘What’s a commercial?’ So pinapanuod ko sa kanya yung ibang commercials ng Lactum, napanuod rin niya yung commercials ng Ate Frankie niya at si Miel. So parang gusto niya i-try. So that’s why we allowed her, simply because she said yes. If she didn’t say yes, it will be a very hard decision for me because Lactum is part of Yohan’s life already so parang, hindi naging mahirap. Okay lang kay Johann at ginagamit niya so go,” she says.

Juday admits that it didn’t take long for Yohan to get used to the cameras. “Nung first day ng shooting niya, medyo may pagpapatulo ng luhang naganap. Pero after a while, nung pangalawang araw niya, iniiwan na niya ako sa dressing room, pupunta na siya mag-isa sa set tapos tintitingnan na niya yung camera man, yung assistant director. Tapos nag-enjoy naman siya. Ayaw pa nga niya umuwi. Sabi ko, ‘anak, tapos na ang quota eh, uwi na tayo,’ she recalls.

 The 32-year-old mom also couldn’t hide how proud she was of her six-year-old daughter’s talents. “Mahilig siya kumanta. Mahilig din siya sumayaw. Mahilig mag-show, yung may sarili siyang cooking show. Pag nagluluto kaming dalawa, hinahayaan ko siyang tumalak ng tumalak sa camera ko, yung ganun. Bata siya, madaming gustong gawin. Marami siyang gustong mangyari sa buhay niya. Gusto na nga niya makipag-date eh (laughs),” she says.

Being a child star herself, Juday says she isn’t keen on Yohan entering showbiz so early in life. “Kasi alam ko yung mga pinagdadaanan ng mga batang artista eh. Kulang sa tulog, hindi nila nagagawa yung gusto nilang gawin. At saka iba ang panahon noon sa panahon ngayon. Nung panahon ko, nung umaarte ako ng eight years old ako, nagagawa ko pang maglaro sa set. At saka naging bata ako hanggang 14 years old ako. Sa aking pagmamanman ha, sa mga kabataan ngayon, parang pag 10 years old sila parang 15 sila. Yung dalaga na kagad sila. Gusto nila dalaga na kagad sila. Nakakalungkot di ba kasi malaking part ng kabataan ang hindi nila na-e-enjoy,” she explains.

Juday says that even if Yohan is already showing an aptitude for showbiz, she wants her daughter to explore her other interests first. “Ano lang, parang gusto ko ma-enjoy kasi ni Johann yung buhay niya bilang bata. Kung gusto niyang mag-soccer, or football, yes puwede. Kung gusto niyang mag-artista, in time, pag nakapagtapos na siya ng pag-aaral. Kasi ang mga bata talaga ngayon, once na nagsimula sila sa buhay artista, ang nangyayari home-study. Which is something I really don’t like my daughter to experience kasi ako mismo hindi ako nag-enjoy sa home-study. Bilib ako sa mga batang nakakapagtapos dahil nag-homestudy sila, ibig sabihin talagang gusto nila makatapos sa pag-aaral nila. Ako kasi, hindi ako nag-enjoy. Gusto ko may kino-kopyahan ako,” she says jokingly.


No comments:

Post a Comment